• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người lao động

Ngày đăng



Qua 4 năm thực hiện quy chế phối hợp, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã tổ chức gần 10 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, pháp luật BHXH ở hơn 30 doanh nghiệp, đã thu hồi hoàn quỹ hơn 21 tỉ đồng. Hai đơn vị cũng phối hợp giải quyết hơn 130 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến giải quyết chế độ chấm dứt hợp đồng lao động, chế độ BHXH; giải quyết chế độ tai nạn lao động cho 10 người chết và 6 người bị thương; tổ chức 15 lớp tập huấn và cấp phát hàng ngàn bộ tài liệu quy định về thực hiện chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… Có thể khẳng định, phần lớn NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay đều biết rõ quyền lợi của mình về chế độ BHXH, BHYT. Qua khảo sát một số doanh nghiệp ở Phú Yên, NLĐ yêu cầu doanh nghiệp phải đóng BHXH, BHYT trong thỏa ước lao động hoặc khi ký hợp đồng lao động. Đồng thời về phía doanh nghiệp, khi tuyển dụng lao động, họ cũng thông báo công khai quyền lợi tham gia BHXH, BHYT để NLĐ biết. Điển hình như tại Công đoàn cơ sở (CĐCS) DNTN Hồng Ngọc, lãnh đạo doanh nghiệp này luôn tạo điều kiện để NLĐ tiếp cận các thông tin liên quan đến quyền lợi của họ như chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, thai sản… Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc DNTN Hồng Ngọc nói: “Ban giám đốc công ty luôn xác định rõ doanh nghiệp muốn phát triển ổn định thì phải có người lao động. Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện tốt, đầy đủ các chế độ BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động. Đặc biệt, thông qua tổ chức công đoàn, truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của người lao động đến ban giám đốc công ty. Từ đó, mối quan hệ giữa người lao động và BGĐ ngày càng khăn khít hơn”.

Công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp BHXH, BHYT cũng được BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thực hiện. Nhờ vậy, các hành vi vi phạm pháp luật lao động, Luật BHXH, BHYT đã kịp thời được chấn chỉnh, ngăn ngừa, từng bước giúp doanh nghiệp chấp hành pháp luật tốt hơn. Luật sư Đoàn Cửu Việt, Văn phòng tư vấn pháp luật, LĐLĐ Phú Yên cho biết: “Thông qua các đợt tư vấn pháp luật trực tiếp, nâng cao được ý thức của người lao động trong việc chấp hành nghiêm các quy định của doanh nghiệp. Đặc biệt, thông qua các đợt tư vấn pháp luật, người lao động đã tự biết bảo vệ các quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật”.

Những đơn thư khiếu nại, thắc mắc mà NLĐ gửi về LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh thời gian qua chủ yếu hỏi về chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức - phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động. Điều này cho thấy trong số những quy định của Bộ luật Lao động, NLĐ rất quan tâm đến chính sách chế độ BHXH, BHYT. Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, đánh giá: “Trong những năm qua, hai ngành đã triển khai tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT cho các doanh nghiệp, NLĐ với nhiều cách làm đa dạng. Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần giúp đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ CĐCS, NLĐ, người sử dụng lao động hiểu biết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ doanh nghiệp ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT chưa nghiêm”. Cũng theo ông Vinh, để công tác phối hợp đạt hiệu quả tốt hơn, trong thời gian tới hai ngành cần tăng cường trao đổi thông tin về ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện BHXH, BHYT; về tình hình nợ đọng, trốn tránh đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp. Đồng thời phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT.

 Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Thông qua chương trình phối hợp, các cơ quan thực hiện tốt chức năng của mình trong việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đặc biệt, hai đơn vị kịp thời thông tin với nhau về tình hình đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. Từ đó, có những giải pháp hữu hiệu nhất trong việc vận động kết nạp đoàn viên vào công đoàn và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho người lao động”. 

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh góp phần quan trọng trong việc bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho người lao động và ngày càng khẳng định được vai trò, uy tín của tổ chức công đoàn với người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh gia nhập nền kinh tế toàn cầu.

Đặng Dự

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top